Friday, June 18, 2010

บทบาทของ "น้ำ" ในร่างกายมนุษย์


บทบาทของ "น้ำ" ในร่างกายมนุษย์
1. น้ำ เป็นตัว นำพาสารอาหาร
สารอาหารชนิดใดก็ตามที่เรารับประทานเข้าไปจะสามารถทำละลายได้ต้อง มีน้ำเป็นตัวกลางจากนั้น
สาอาหารจะถูกลำเลียงส่งดูดซึม เพื่อนำไปสร้างพลังงานให้กับเซลล์ที่อยู่ภายในส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย และน้ำอีกเช่นกันที่ทำหน้าที่ลำเลียงของ เสียซึ่งถูกกำจัดออกจากร่างกาย
2. น้ำ เป็นตัวลำเลียงภูมิต้านทานและสารต้านอนุมูลอิสระ
เนื่องจากเลือดมีองค์ประกอบเป็นน้ำ ถึง 92 % ดังนั้นเลือดก็คือ น้ำนั่นเอง ดังนั้นน้ำจึงช่วยนำพาภูมิต้านทาน(Antibodies) และสารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidants) ไป ยังอวัยวะต่าง ๆ เพื่อทำลายสิ่งแปลกปลอม แต่ถ้าน้ำมีการปนเปื้อนหรือมี คุณสมบัติเป็นกรดภูมิต้านทานก็จะไม่เข้มแข็งไม่สามารถต่อสู้กับเชื้อโรค สารพิษหรือสิ่งแปลกปลอมได้ ร่างกายต้องพ่ายแพ้ ทำให้เกิดโรค รวมทั้งความแก่ชราก็จะเริ่ม ปรากฏให้เห็นก่อนวัยอันควรได้

3. น้ำ ช่วยควบคุมสมดุลของของเหลวและลดการสะสมของของเสียในร่างกาย
การขาดการพักผ่อนจะก่อให้เกิดความ เหนื่อยล้าและร่างกายสูญเสียน้ำ ซึ่งส่งผลให้เกิดความไม่สมดุลของของเหลวในร่างกาย นอกจากนั้น ความเครียดทางจิตใจ การรับประทานยามากเกินไป การรับประทานอาหารสำเร็จรูป และการรับประทานอาหารมากเกินไป ฯลฯ ก็ยิ่งทำให้ ร่างกายต้องการน้ำมากยิ่งขึ้น หากไม่มีการเติมน้ำให้ร่างกายอย่างเหมาะสม ของเสียก็จะยิ่งตกค้างในร่างกาย และเกิดปัญหาใหญ่ซับ ซ้อนตามมาอย่างมากมายได้ การสะสมของเสียในร่างกายอย่างต่อเนื่องเป็นการเร่งให้เกิดกระบวน การแก่ชราได้เกิดเร็วขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
4. น้ำ ช่วยในระบบการหายใจ
ร่างกายต้องใช้น้ำเพื่อการหายใจ เมื่อเราหายใจเอาออกซิเจน ( O2 ) เข้าไปในปอด และขับ ถ่ายคาร์บอนได-ออกไซด์ ( CO2 ) ออกจากปอด โดยลมหายใจออกจากปอดของเราจะต้องมีน้ำเพื่อช่วยความชุ่มชื้น
5. น้ำ ช่วยป้องกันไตวาย
ไตมีหน้าที่ขับถ่ายของเสีย เช่น กรดยูริค (Uric Acid) ยูเรีย (Urea) และกรดแลคติค (Lactic Acid) ซึ่งละลายได้ในน้ำ ดังนั้น ถ้าน้ำผ่านไตไม่พอเพียง ของเสียเหล่านี้จะไม่ถูกขับออกมาได้หมด เป็นผลให้ไตทำงานหนักเกินไป จนกระทั่งพิการหรือไต วายได้ น้ำยังช่วยป้องกันการอักเสบของกระเพาะปัสสาวะได้อีกด้วย
6. น้ำ ช่วยหล่อลื่นข้อต่อต่าง ๆ
ปลายกระดูกที่ต่อกันเกิดเป็นข้อต่อ เช่น ข้อต่อกระดูกไขสันหลัง ถ้ามีน้ำไม่พอเพียงข้อต่อจะ ขยับได้ยาก ถ้าน้ำหล่อเลี้ยงข้อต่อพอเพียง ข้อต่อจะเคลื่อนไหวได้อย่างสะดวกทำให้การเสียดสีกันมีน้อยมากและอันตรายจาก การถลอกตรงกระดูกออ่น (Abrasive Damage) จะไม่เกิด ดังนั้น จึงลดความเสี่ยงของอาการปวดข้อ
7. น้ำ เป็นส่วนประกอบของสมองในปริมาณมากรองจากเลือด
เนื้อสมองมีน้ำมากถึง 85 % การขาดน้ำจะทำให้ความสามารถทางสมองลดลง ความคิดอ่อนล้า และเกิดอาการเครียดทางจิตใจตามมา
8. น้ำ ให้ผลกับการลดน้ำหนัก
น้ำเป็นสารอาหารที่ไม่มีแคลอรี่
จึงมีบทบาทในการลด น้ำหนัก การดื่มน้ำมาก ๆ จะช่วยลดความอยากอาหารเมื่อรับประทานอาหารลดลง ทำให้ร่างกายต้องเผาผลาญ ไขมันที่เก็บไว้แทน

9. น้ำ ช่วยในระบบย่อยอาหารในทุกระดับ
ถ้าขาด น้ำ การ ย่อยในทางเดินอาหารจะไม่สมบูรณ์ เพราะน้ำและเอ็นไซม์จะทำงานได้ไม่ดี
ถ้า น้ำพอเพียง น้ำจะช่วยให้การแตกตัวทางอาหารดีขึ้นและสามารถซึมผ่านเข้าสู่ร่างกายได้ง่าย อีกด้วย อาการท้องผูกส่วนมากเป็นเพราะคนขาดน้ำเรื้อรัง
ถ้าเราดื่มน้ำเพิ่ม และรับประทานอาหารที่กากใย อาการท้องผูกจะหมดไป มีการวิจัยพบว่า กระเพาะอาหารอักเสบ ลำไส้อักเสบและอาการท้องอืด ท้องเฟ้อจะทุเลาถ้าได้ดื่มน้ำมากขึ้น น้ำจะช่วยละลายสาร พิษที่ตกค้างในลำใหญ่ออกมาพร้อมกับอุจจาระ มีผลทางอ้อมให้รีดสีดวงทวารทุเลาลงด้วย

10. น้ำ ช่วยในการเผาผลาญอาหาร
น้ำเป็น ตัวกลางในทุกปฏิกิริยาเคมีในร่างกายและยังเป็นตัวทำละลายที่ดี จึงสามารถพาสารอาหาร ฮอร์โมน ออกซิเจน ฯลฯ ไปยัง เซลล์ต่าง ๆ ผ่านทางเลือดและน้ำเหลือง ถ้าขาดน้ำ การเผาผลาญอาหารเพื่อเกิดพลังงานย่อมทำไม่ได้
11. น้ำ ช่วยสร้างสุขภาพที่ดี และชะลอความเหี่ยวย่นของผิวหนัง
เพราะ ร่างกายประกอบด้วยน้ำถึง 70 % ในเซลล์มีน้ำ 70 % และดีเอ็นเอ (DNA) เป็นตัวกำหนดต้นแบบของเซลล์เกิดใหม่โดยมีรหัสจำเพาะ) ก็มีน้ำเช่นกัน ถ้าร่างกายขาดน้ำ ปฏิกิริยาเคมีในร่างกายจะเสียสมดุลหากขาดน้ำเรื้อรัง
จะทำให้ผิว หนังแห้งเหี่ยวย่น ความต้านทานโรคต่ำ

Contact Us:Tell: 668-3034-0025

E-MailActivateWater@hotmail.com
Webhttp://waterconner.blogspot.com
FB: http://on.fb.me/1yIgVIK 

(International Support)

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.